Cách xử lý các sự cố máy nén khí trục vít cơ bản
Trong nhiều năm, tôi đã sửa chữa và khắc phục sự cố của hàng trăm máy nén khí trục vít quay.
Trong loạt bài khắc phục sự cố ‘cơ bản’ này, tôi sẽ giải thích các vấn đề phổ biến nhất và giải pháp khắc phục chúng.
Bây giờ bạn đang ở trang máy nén trục vít quay , nhưng cũng có trang máy nén pittông (piston) và trang máy nén di động (diesel) .
Tôi thực sự hy vọng những trang này sẽ giúp bạn khắc phục sự cố máy nén khí của bạn.
Tôi biết các sự cố về máy nén có thể nhanh chóng dẫn đến việc sản xuất ngừng hoạt động hàng giờ (nếu không phải là ngày) và thiệt hại hàng nghìn đô la mỗi giờ.
Cách nhanh nhất để có kết quả trực tiếp là lấy Hướng dẫn khắc phục sự cố máy nén khí của tôi .
Các sự cố thường gặp của máy nén khí trục vít quay
Compressor will not start
Bạn nhấn nút bắt đầu nhưng không có gì xảy ra. Có sự cố về điện hoặc máy nén bị vấp phải thiết bị an toàn.
Kiểm tra nguồn điện. Kiểm tra lỗi trên màn hình. Kiểm tra xem dừng khẩn cấp đã hết chưa. Kiểm tra và reset rơle quá tải. Nếu đó là cài đặt mới, hãy kiểm tra trình tự pha.
Compressor shuts down on high-temperature
Nếu máy nén của bạn hoạt động quá nhiệt độ, đó có thể là một trong những nguyên nhân sau:
- Nhiệt độ môi trường xung quanh quá cao hoặc không đủ thông gió.
- Mức dầu quá thấp
- Sai loại dầu
- Bộ làm mát dầu bẩn
- Van ổn nhiệt không hoạt động
- Bụi bẩn/tắc nghẽn trong đường dẫn dầu
Compressor runs but will not load
Máy nén trục vít có thể chạy có tải (‘bơm khí’) hoặc không tải (‘không tải’). Van đầu vào/tải đóng mở theo nhu cầu không khí. Van đầu vào được điều khiển bằng van điện từ cung cấp không khí điều khiển cho van nạp/van nạp.
- Kiểm tra nguồn điện vào van điện từ
- Kiểm tra cuộn dây van điện từ và hoạt động của van điện từ.
- Kiểm tra hoạt động của van đầu vào/van nạp
Low capacity / not enough pressure
Trước tiên, hãy kiểm tra xem có nhu cầu sử dụng không khí quá cao hay không hoặc có rò rỉ không khí ở đâu đó không.
Nếu công suất của máy nén khí thực sự quá thấp, hãy kiểm tra những điều sau:
- Van đầu vào có mở hoàn toàn không
- Kiểm tra chênh lệch áp suất trên bộ tách dầu. Thay thế dải phân cách khi cần thiết.
- Kiểm tra xem bộ lọc đầu vào có sạch không
- Kiểm tra và thay thế bộ lọc khí nén (nếu có lắp đặt).
Safety valve blows / too high pressure
Máy nén không tải. Kiểm tra xem công tắc áp suất có được đặt chính xác và hoạt động không. Kiểm tra van đầu vào và van điện từ tải xem có hoạt động tốt không.
Nếu van an toàn nằm trước bộ tách dầu, hãy kiểm tra chênh lệch áp suất của bộ tách dầu.
Oil in compressed air
Dầu trong khí nén có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau:
- Máy tách dầu cũ/bão hòa
- Đường nhặt rác bị tắc
- Nhiệt độ chạy quá cao
- Mức dầu quá cao
- Sử dụng sai loại dầu
- Van áp suất tối thiểu không hoạt động
Water in compressed air
Nước là sản phẩm tự nhiên của quá trình nén không khí. Sẽ luôn có nước trong khí nén trừ khi chúng ta loại bỏ nó.
Kiểm tra bẫy ngưng tụ để hoạt động tốt. Sẽ có nước chảy ra cứ sau vài phút. Nếu bạn mở cống thủ công, sẽ chỉ có một ít nước chảy ra.
Nếu bạn có máy sấy khí nén, hãy kiểm tra điểm sương.
Compressor overload relay trips
Kiểm tra dòng điện bằng ampe kìm dòng điện.
Nếu động cơ tiêu thụ dòng điện quá lớn:
- Cố gắng quay máy nén bằng tay. Có thể xoay chuyển tình thế. Nó sẽ quay trơn tru, không có bất kỳ ‘tiếng kêu’ nào (đảm bảo tắt hoàn toàn máy nén khí!).
- Kiểm tra cách điện của cuộn dây động cơ. Nên ở trong mage-ohms (bạn cần một máy kiểm tra cách ly / máy đo ohm điện áp cao cho việc này).
- Kiểm tra điện áp khi máy nén đang chạy. Nếu điện áp giảm đáng kể khi máy nén khởi động/chạy, bạn có kết nối kém ở đâu đó. Kiểm tra tất cả các rơle, cầu chì và kết nối điện.
- Kiểm tra xem tất cả các giai đoạn có mặt không
Nếu động cơ lấy dòng điện bình thường nhưng vẫn bị quá tải, hãy thay rơle quá tải bằng một cái mới (chúng đôi khi trở nên quá nhạy khi cũ)