Máy nén khí trục vít ngâm dầu hoạt động như thế nào
Đúng như tên gọi, loại máy nén trục vít này có dầu được bơm vào (ngược lại với máy nén trục vít không dầu ).
Nhưng nó được tiêm vào đâu, tại sao và như thế nào? Hãy để tôi giải thích..
Như đã nói, bộ phận trục vít là bộ phận quan trọng nhất của máy nén khí.
Nhưng nó không thể tự hoạt động được.
Có rất nhiều bộ phận khác tạo nên máy nén khí.
Mặc dù có một số khác biệt giữa các nhà sản xuất nhưng các bộ phận và nguyên lý cơ bản đều giống nhau.
Làm thế nào nó hoạt động
Không khí bên ngoài
Không khí được hút vào bởi bộ phận trục vít (đầu khí) thông qua bộ lọc khí vào. Bộ lọc đầu vào đảm bảo rằng tất cả bụi bẩn vẫn ở bên ngoài. Nó bảo vệ phần tử vít (rất đắt tiền và có thể bị hỏng.
Đây cũng là bước đầu tiên để đảm bảo khí nén sạch: tất cả bụi bị hút vào cuối cùng sẽ đi vào hệ thống khí nén.
Kiểm soát tải/dỡ tải
Trước khi không khí đi vào bộ phận trục vít, nó sẽ đi qua van đầu vào hoặc van dỡ tải. Van này mở và đóng nguồn cung cấp không khí cho phần tử trục vít.
Khi mở, máy nén ở trạng thái ‘có tải’: thực chất nó đang nén không khí và bơm vào hệ thống khí nén. Khi van đóng, sẽ tắt nguồn cung cấp không khí cho bộ phận máy nén: động cơ và bộ phận trục vít đang quay, nhưng máy nén không hút bất kỳ không khí nào vào và không bơm bất kỳ không khí nào vào hệ thống.
Phần tử máy nén trục vít
Khi van đầu vào/dỡ mở, không khí đi vào bộ phận trục vít của máy nén.
Bộ phận trục vít hoạt động giống như một máy bơm và nó nén không khí. Trong quá trình này, dầu được bơm vào phần tử. Dầu có tác dụng làm mát không khí vì không khí rất nóng trong quá trình nén. Nó cũng có tác dụng bôi trơn và bịt kín các khe hở giữa các ốc vít.
Thông tin chi tiết hơn có thể được tìm thấy trên trang phần tử máy nén khí trục vít của chúng tôi .
Bây giờ chúng ta có hỗn hợp khí nén và dầu máy nén.
Hỗn hợp khí nén/dầu
Hỗn hợp này rời phần tử trục vít qua van một chiều. Van này đảm bảo rằng dầu không thể chảy ngược vào bộ phận máy nén qua đường ống thoát (điều này có thể xảy ra khi máy nén dừng).
Bộ tách dầu
Bây giờ chúng ta cần tách dầu và không khí.
Việc này được thực hiện trong bể tách. Hầu hết dầu được tách ra khỏi khí nén bằng lực ly tâm (giống như những gì xảy ra trong máy sấy quần áo). Lượng dầu còn lại (chủ yếu là các giọt nhỏ và sương dầu) được phân tách bằng bộ phận phân tách trông giống như một bộ lọc lớn.
Không khí cùng với dầu chảy qua bộ phận tách. Phần tử tách dầu ra khỏi khí nén. Dầu tách ra được thu gom ở đáy thiết bị phân tách và được loại bỏ bằng đường lọc. Nó hút dầu thu được trở lại bộ phận máy nén.
Khí nén sạch bây giờ gần như đã sẵn sàng rời khỏi máy nén. Nhưng đầu tiên van áp suất tối thiểu được thông qua và bộ làm mát sau.
Van áp suất tối thiểu
Van áp suất tối thiểu là van lò xo mở ra ở một áp suất nhất định, khoảng 2,5 bar. Van áp suất tối thiểu đảm bảo rằng luôn có áp suất tối thiểu bên trong máy nén (do đó có tên).
Áp suất này cần thiết cho hoạt động chính xác của máy nén khí (để bơm dầu xung quanh).
Bộ làm mát sau
Khí nén lúc này vẫn còn rất nóng, khoảng 80 độ C. Khí nén bây giờ được làm mát bằng bộ làm mát sau trước khi rời khỏi máy nén. Nhiệt độ không khí sau khi làm mát khoảng 25 – 40 độ C.
Do không khí nguội đi nên rất nhiều hơi nước đã ngưng tụ ở bên trong bộ làm mát sau. Nước này được mang theo khí nén tới cửa thoát khí của máy nén.
Tất nhiên, chúng tôi không muốn tất cả lượng nước này có trong hệ thống khí nén của mình.
Bẫy ẩm
Vì lý do này, bẫy nước (còn gọi là bẫy ẩm, bẫy tách ẩm hoặc bẫy ngưng tụ).
Đây có thể là phiên bản cơ hoặc điện. Bẫy ngưng tụ về cơ bản tách nước ra khỏi khí nén. Nước được thoát qua một ống nhỏ.
Khí nén bây giờ cuối cùng đã rời khỏi máy nén.
Lưu lượng dầu
Nhưng còn dầu thì sao? Bạn có nhớ hỗn hợp khí nén/dầu được tách bằng thiết bị phân tách không?
Dầu tách ra đang nóng. Được hấp thụ nhiệt của quá trình nén và có thể nóng tới 120 độ C (nếu cao hơn nữa thì máy nén sẽ tắt).
Dầu được làm mát bằng bộ làm mát dầu. Lượng làm mát được kiểm soát bởi một van điều nhiệt. Nếu dầu vẫn còn lạnh, bộ làm mát dầu sẽ bị bỏ qua hoàn toàn. Nếu dầu rất nóng, toàn bộ dầu sẽ được dẫn qua bộ làm mát dầu. Van điều nhiệt điều chỉnh nhiệt độ dầu.
Bộ lọc dầu
Cuối cùng, dầu chảy qua bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu loại bỏ tất cả bụi bẩn tích tụ trong dầu.
Quá nhiều chất bẩn trong dầu sẽ làm hỏng bộ phận trục vít. Bộ lọc dầu có một van rẽ nhánh bên trong sẽ mở ra khi chênh lệch áp suất trên bộ lọc trở nên quá cao (khi bộ lọc quá bẩn hoặc khi dầu vẫn còn rất lạnh).
Dầu bây giờ lại được bơm vào bộ phận trục vít để thực hiện lại công việc của nó.